Đổi mới phương pháp dạy học giúp học sinh phát triển toàn diện
Thực hiện nội dung Dạy Học theo hướng tiếp cận chương trình Giáo dục phổ thông mới. Trường PTDTBT TH Chung Chải số 2 (huyện Mường Nhé, Điện Biên) đã xây dựng nhiều giải pháp trong công tác dạy học thông qua tổ chức các hoạt động học tập. Từ đó giúp Học sinh phát triển phẩm chất, năng lực của mình.
Thầy Trịnh Văn Lập, Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Chung Chải số 2 cho biết: Năm học 2024 – 2025 Trường PTDTBT Tiểu học Chung Chải số 2 có 20 lớp với tổng số 474 học sinh. Đáp ứng phương pháp giáo dục mới, nhà trường đã xây dựng nhiều giải pháp giúp Giáo viên hoàn thành công tác giảng dậy và học sinh hoàn thành tốt chương trình học, phát triển phẩm chất, năng lực của mình. Giáo viên lồng ghép cả hoạt động dậy học với hoạt động trải nghiệm trong quá trình giảng dậy để hình thành và phát triển ở học sinh năng lực tư duy độc lập. Hoạt động dậy của giáo viên và hoạt động học của học sinh phải đảm bảo sự thồng nhất, tương tác. Trong đó giáo viên giữ vai trò chỉ đạo, học sinh được phát huy vai trò chủ thể của quá trình học tập; biết cách học, chủ động, tự tin trong tương tác, giao tiếp với giáo viên , bạn bè; biết tương trợ nhau trong học tập để cùng tiến bộ.
Trong công tác giảng dậy, các thầy cô sẽ tăng cường sử dụng hiệu quả thiết bị, đồ dùng dạy học, ứng dụng hợp lý công nghệ thông tin phù hợp với nội dung học và đối tượng học sinh. Sử dụng hệ thống câu hỏi, bài tập, nhiệm vụ học tập phù hợp với các đối tượng trong tiến trình dạy học; chú trọng rèn luyện cho học sinh những tri thức phương pháp để học sinh biết cách đọc sách giáo khoa, tự tìm lại những kiến thức đã có, suy luận để tìm tòi, phát hiện kiến thức mới, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết tình huống; chú ý giúp học sinh đảm bảo kiến thức, kỹ năng để đáp ứng yêu cầu học tập.
Thông qua sinh hoạt chuyên môn ở tổ, giáo viên đăng ký tiết dạy, nội dung dạy học heo hướng đổi mới, thể hiện cụ thể trên bài soạn. Phụ trách chuyên môn, tổ chuyên môn nhà trường dự giờ góp ý đồng thời chọn những tiết dạy thể nghiệm để thảo luận rút kinh nghiệm ở tổ.
Phụ trách chuyên môn nhà trường chỉ đạo, hướng dẫn tổ chuyên môn thảo luận để mỗi giáo viên dạy các môn Tự nhiên và xã hội lớp 1, 2, 3 và Khoa học lớp 4, 5 thiết kế các tiết dạy, bài dạy, chủ đề áp dụng phương pháp Bàn tay nặn bột; tổ chức các giờ học cho học sinh thực hành các thí nghiệm với các vật liệu đơn giản, dễ thực hiện, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh trong quá trình thực hành, thí nghiệm. Giáo viên đăng ký các tiết dạy cụ thể và thể hiện trong bài soạn.
Phụ trách chuyên môn hướng dẫn cho giáo viên chủ động sắp xếp bài dạy theo hướng nhóm các nội dung bài học thành các chủ đề theo hướng dẫn tại “Tài liệu dạy học Mỹ thuật dành cho giáo viên tiểu học” từ lớp 1 đến lớp 5, đảm bảo yêu cầu đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học đạt hiệu quả cao nhất, góp phần tích cực phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh.
Mục tiêu trong năm học 2024 – 2025 nhà trường thực hiện hiệu quả về đổi mới giáo dục, dạy học theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực của người học, học sinh 100% được đánh giá mức đạt trở lên về phẩm chất và năng lực, vận dụng tốt các kiến thức đã học vào thực tế. Chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm của học sinh. Bồi dưỡng, phát triển học sinh năng khiếu, tổ chức các câu lạc bộ để phát huy năng lực của học sinh. Thực hiện thường xuyên, hiệu quả các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực. Tăng cường bồi dưỡng đội ngũ, nâng cao kiến thức trình độ chuyên môn, đổi mới sinh hoạt chuyên môn tổ, nhóm. Tạo không khí làm việc thân thiện, dân chủ; phát huy năng lực, sở trường, khả năng sáng tạo của giáo viên. Thực hiện tốt văn hóa công sở, chất lượng giáo dục hai mặt. Nhà trường phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học mới 2024 – 2025.
https%3A%2F%2Fdanviet.vn%2Ftruong-ptdtbt-th-chung-chai-so-2-doi-moi-phuong-phap-day-hoc-giup-hoc-sinh-phat-trien-toan-dien-20240913095715231.htm