Cô Nguyễn Thị Lan Phương (sinh năm 1984), Giáo viên Dạy Tiếng Anh tại Trường Trung Học cơ sở xã Mường Than (huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu) là tấm gương điển hình, đạt thành tích tiêu biểu, góp phần tạo ra những chuyển biến tích cực, hiệu quả trong đơn vị, có sức lan tỏa tại địa phương và trong toàn ngành.
Theo kết quả xét chọn “Nhà giáo tiêu biểu” năm 2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu, cô Phương là một trong 20 nhà giáo được Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lai Châu tặng giấy khen.
15 năm gắn bó với sự nghiệp giáo dục
Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, cô Nguyễn Thị Lan Phương cho hay, cơ duyên khiến cô gắn bó với ngành Sư phạm tiếng Anh xuất phát từ niềm đam mê với ngôn ngữ và văn hóa.
“Tôi bắt đầu tiếp cận môn Tiếng Anh khi học lớp 10, và ngay từ đó, tôi đã nhận ra sự thú vị trong việc khám phá thế giới thông qua ngôn ngữ. Tình yêu dành cho trẻ em luôn hiện hữu trong tôi và tôi mơ ước trở thành một giáo viên. Khi thực hiện được ước mơ này, niềm vui lớn nhất của tôi là được truyền đạt kiến thức cho các em Học sinh. Tôi cảm thấy hạnh phúc khi thấy học sinh hào hứng với môn học và ngày càng tiến bộ. Được đồng hành và góp phần vào hành trình học tập của các em chính là động lực để tôi gắn bó lâu dài với nghề giáo”, cô Phương chia sẻ.
Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội vào năm 2009, cô Phương đã tham gia kỳ thi tuyển giáo viên tại tỉnh Lai Châu và được tuyển dụng tại huyện Than Uyên. Đến tháng 10 năm 2010, cô chính thức nhận quyết định công tác tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Trung học cơ sở xã Ta Gia, một xã thuộc vùng khó khăn của huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu.
Chia sẻ về những khó khăn trong những ngày đầu bước vào nghề, cô Phương nhớ lại: “Ngày đầu tiên đến trường là một dấu ấn khó quên đối với tôi. Hình ảnh các em học sinh khác xa so với những gì tôi tưởng tượng. 100% học sinh ở trường tôi dạy khi ấy đều là người dân tộc thiểu số như: Thái, Mông, Khơ Mú… Cuộc sống của các em rất khó khăn, nhiều em không có đủ quần áo để mặc, hoặc nếu có thì quần áo đã sờn rách và lấm lem”.
Cô Phương nhớ lại, thời điểm đó, cơ sở vật chất của trường còn thiếu thốn, nơi sinh hoạt của giáo viên và nhân viên chỉ là những ngôi nhà tạm bợ, được chát bằng đất và ngăn cách nhau bằng những tấm bạt đơn sơ. Tuy nhiên, tình cảm ấm áp mà các em học sinh và các đồng nghiệp ở đây dành cho nhau vẫn luôn in đậm trong ký ức của cô.
Nữ giáo viên chia sẻ, quá trình dạy học ở vùng cao đã mang đến cho cô nhiều kỷ niệm đáng nhớ, đặc biệt là dấu ấn sâu sắc khi cô mới bắt đầu sự nghiệp giảng dạy và đảm nhận vai trò bồi dưỡng học sinh giỏi.
“Kỷ niệm khiến tôi nhớ nhất trong sự nghiệp trồng người là năm đầu tiên tôi tham gia công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Đó là năm học 2011-2012 tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Trung học cơ sở xã Ta Gia, một ngôi trường vùng sâu, vùng xa thuộc huyện Than Uyên, nơi chưa từng có học sinh tham gia thi học sinh giỏi cấp huyện. Em học sinh tham gia bồi dưỡng là một cô bé dân tộc người Thái, rất nhút nhát, tôi phải động viên rất nhiều em mới dám tham gia”, cô Phương chia sẻ
Cô Phương nhớ lại, thời điểm cô về công tác tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Trung học cơ sở xã Ta Gia, internet chưa phát triển, điện thoại thông minh cũng chưa phổ biến nhất là ở vùng cao, trường cách xa trung tâm nên ít có nguồn tài liệu tham khảo.
“Lúc đó, hai cô trò phải tự mày mò ôn luyện cùng nhau. Chính sự khó khăn ấy đã tiếp thêm động lực cho tôi và học sinh cố gắng. Rồi đến ngày biết tin học sinh của mình đạt giải, niềm vui như vỡ òa trong tôi, tràn ngập cả ngôi trường vùng cao. Khi ấy, mọi mệt mỏi, khó khăn thời gian ôn tập cùng học sinh dường như tan biến hết. Tôi cảm thấy công sức của mình được đền đáp. Đó là một khoảnh khắc tuyệt vời, minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của cả cô và trò”, cô Phương nhớ lại.
Gắn bó với Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học cơ sở xã Ta Gia được 6 năm, đến tháng 9/2016, nữ giáo viên được điều động đến Trường Trung học cơ sở xã Mường Than, nơi cô cống hiến cho sự nghiệp giáo dục cho tới thời điểm hiện tại.
“Tôi muốn đóng góp cho những địa phương còn khó khăn, nơi mà sự thiếu thốn về giáo dục có thể ảnh hưởng lớn đến tương lai của các em học sinh. Tôi tin rằng mỗi học sinh đều xứng đáng có cơ hội tiếp cận tri thức. Việc dạy học tại đây cho tôi cảm giác mình đang làm một điều ý nghĩa.
Làm việc ở miền núi mang đến cho tôi những trải nghiệm phong phú và cơ hội để hiểu rõ hơn về văn hóa, phong tục của người dân địa phương. Tôi hy vọng rằng sự hiện diện của mình góp một phần nhỏ bé để có thể tạo ra sự thay đổi tích cực trong cộng đồng và khơi dậy đam mê học tập cho các em học sinh”, cô Phương tâm sự.
Coi việc giúp đỡ học sinh là một “sứ mệnh” giáo dục
Trong quá trình công tác tại Trường Trung học cơ sở xã Mường Than, cô Phương đã đạt nhiều thành tích nổi bật trong giảng dạy. Nhiều năm liền, cô phụ trách bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tiếng Anh, các học sinh do cô hướng dẫn đều đạt giải cao trong các kỳ thi cấp trường, cấp huyện và cấp tỉnh. Bên cạnh đó, cô Phương luôn được nhà trường đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hàng năm và liên tục đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở trong 5 năm liên tiếp (từ năm học 2018-2019 đến năm học 2022-2023).
Tuy nhiên, quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tiếng Anh của cô không hề dễ dàng. Do phần lớn học sinh là người dân tộc thiểu số, các em thiếu tự tin trong giao tiếp và gặp khó khăn trong việc tiếp cận tài liệu học tập. Để khắc phục điều này, cô đã không ngừng động viên và tạo ra một môi trường học tập thoải mái, giúp các em tự tin thể hiện ý kiến. Cô còn tìm kiếm các tài liệu đa dạng, phù hợp với năng lực của từng học sinh, nhằm khơi gợi sự hứng thú học tập và phát triển kỹ năng của các em.
Ngoài ra, sáng kiến “Một số giải pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho học sinh khối 6 tại Trường Trung học cơ sở xã Mường Than” của nữ giáo viên đã được công nhận là sáng kiến cấp cơ sở và cấp tỉnh vào năm 2020.
Cô Phương chia sẻ: “Tôi nhận thấy kỹ năng giao tiếp của học sinh còn nhiều hạn chế, ảnh hưởng đến quá trình học tập và tương tác xã hội của các em. Ý tưởng của sáng kiến này xuất phát từ mong muốn giúp học sinh tự tin hơn trong giao tiếp, qua đó cải thiện khả năng học tập và phát triển ngôn ngữ của các em.
Sáng kiến này đã mang lại những kết quả rất tích cực. Thứ nhất, học sinh cải thiện được đáng kể kỹ năng giao tiếp, tự tin hơn khi phát biểu, tham gia thảo luận và thể hiện ý kiến cá nhân bằng tiếng Anh. Thứ hai, kỹ năng giao tiếp tốt giúp học sinh dễ dàng hơn trong việc học tập nhóm và tương tác với giáo viên, từ đó nâng cao kết quả học tập”.
Để duy trì sự ổn định và đạt nhiều thành tích xuất sắc trong công tác giảng dạy, cô Phương luôn hết mình trong công việc, xây dựng mối quan hệ gắn bó với học sinh, phụ huynh và đồng nghiệp, nỗ lực cải tiến phương pháp giảng dạy.
“Tôi tìm cách để thấu hiểu học sinh, quan tâm đến học sinh, nắm bắt hoàn cảnh và nhu cầu học tập của các em. Từ đó, khích lệ, động viên để các em phát huy thế mạnh của mình. Đồng thời, tôi cũng tìm cách đổi mới, sáng tạo trong từng tiết học, nâng cao năng lực của bản thân để có phương pháp giảng dạy mới mẻ và hiệu quả. Ngoài giờ lên lớp tôi tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể. Việc tham gia các hoạt động của trường và cộng đồng không chỉ giúp tôi gắn bó với đồng nghiệp mà còn giúp bản thân tích cực, năng động hơn.
Tất cả những yếu tố này đã giúp tôi duy trì sự ổn định trong công tác giảng dạy và đảm bảo hiệu quả giáo dục, ngay cả trong điều kiện khó khăn của địa phương. Điều quan trọng nhất là lòng đam mê và trách nhiệm với nghề giáo, điều này sẽ luôn là động lực thúc đẩy tôi tiến bước trong sự nghiệp giáo dục”, cô Phương tâm sự.
Bên cạnh đó, nữ giáo viên cũng luôn tích cực tham gia các hoạt động hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
“Tôi cho rằng việc tham gia hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn là một phần quan trọng trong sứ mệnh giáo dục của mình. Động lực của tôi xuất phát từ mong muốn tạo ra sự thay đổi tích cực trong cuộc sống của học sinh, giúp các em vượt qua khó khăn và phát triển tiềm năng của mình. Điều hạnh phúc nhất đối với tôi là thấy các em học sinh luôn vui vẻ, tự tin và thành công”, cô Phương cho hay.
Với vai trò chủ tịch công đoàn trường, cô Phương đã tổ chức nhiều buổi sinh hoạt và trao đổi kinh nghiệm giữa các đồng nghiệp, tạo cơ hội để giáo viên cùng chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc. Cô cũng kêu gọi đồng nghiệp tham gia các chương trình tình nguyện và gây quỹ hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, góp phần gắn kết tình cảm và tăng cường sự đoàn kết trong đội ngũ giáo viên. Những nỗ lực này không chỉ giúp tập thể giáo viên nhà trường thêm gắn bó mà còn tạo ra một môi trường học tập tốt hơn cho học sinh.
Chia sẻ về kế hoạch tương lai, cô Phương cho biết: “Trong thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục học hỏi, đổi mới và trau dồi các phương pháp giảng dạy sáng tạo, phù hợp với sự phát triển của xã hội và nhu cầu của học sinh. Mục tiêu của tôi là tạo ra một môi trường học tập Tiếng Anh linh hoạt và thú vị hơn cho các em.
Được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lai Châu khen thưởng nhà giáo tiêu biểu năm 2024, tôi cảm thấy vô cùng vinh dự và biết ơn. Đây là nguồn động lực to lớn để tôi tiếp tục nỗ lực cống hiến cho sự nghiệp giáo dục. Tôi hy vọng có thể truyền cảm hứng cho nhiều đồng nghiệp khác, cùng nhau nâng cao chất lượng giáo dục, giúp học sinh phát triển toàn diện hơn”.
Lương Hiền