Tối ngày 27/9, bạn đọc phản ánh thông tin đến phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam nêu, Giáo viên chủ nhiệm của lớp 4/3 Trường tiểu Học Chương Dương, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh đã có hành động xin quyên góp tiền của phụ huynh trong lớp để mua Laptop cho cá nhân. Đồng thời, khi việc xin tiền mua này không thành công, thì cô giáo lại có lời nói dọa không soạn đề cương cho Học sinh.
Theo phụ huynh nêu, ngày 14/9 vừa qua là ngày họp phụ huynh đầu năm của học sinh lớp 4/3 của trường này. Trước cuộc họp này, cô T.P.H. là giáo viên chủ nhiệm có nói với một số phụ huynh trong lớp với ý rằng cô mới vừa bị mất laptop, nên muốn rằng phụ huynh sẽ ủng hộ tiền để mua laptop cho mình.
Lúc đó, phụ huynh có tính toán rằng, với giá trị máy laptop từ 5 đến 6 triệu đồng/cái, thì phụ huynh chỉ phải đóng khoảng 200.000 đến 300.000 đồng/người. Tuy nhiên, khi đó thì một số phụ huynh cho rằng, với số tiền đóng góp này thì chỉ đủ để cho cô mua máy laptop, chứ không để chi cho các hoạt động khác của lớp, nên có đề xuất rằng đóng 500.000 đồng/người.
Phụ huynh nào có khả năng thì đóng số tiền này, không cào bằng và cũng không ép buộc tất cả mọi người phải đóng. Tại cuộc họp hôm 14/9, đã có một số phụ huynh đóng cho ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp (rồi sau đó chuyển tiền lại cho cô H.). Số ít phụ huynh khác thì sau đó chuyển khoản luôn cho cô giáo chủ nhiệm.
Một phụ huynh nêu ý kiến, cô H. xin hỗ trợ 1 laptop từ 4 đến 5 triệu đồng, một máy in tài liệu và mỗi tháng 300.000 đồng cho bảo mẫu của lớp, nhưng phụ huynh trong lớp nói máy in thì hồi lớp 3 đã có mua, và hỏi lại giáo viên chủ nhiệm cũ để lấy về mà dùng.
Trưa ngày 14/9, cô H. đã nhắn vào nhóm zalo của lớp 4/3 với nội dung, sau buổi họp phụ huynh dịp đầu năm thì đã có 29 phụ huynh đóng. Hiện cô H. đang giữ số tiền 14.500.000 đồng. Cô sẽ đưa cô bảo mẫu 300.000 đồng, ủng hộ quỹ khuyến học 500.000 đồng, còn lại là 13.700.000 đồng thì cô sẽ lấy để mua laptop, còn bao nhiêu cô sẽ báo lại phụ huynh.
Sau đó, cô H. chụp hình 2 laptop, 1 cái giá 5,5 triệu đồng màu xám và cái còn lại giá 11 triệu đồng màu đen. “Cô nói cô lấy máy 11 triệu đồng màu đen, dữ liệu chạy nhanh. Phụ huynh hỗ trợ 6 triệu đồng, cô bù 5 triệu đồng. Cô cảm ơn phụ huynh”.
Tới ngày 16/9, cô H. lại tiếp tục nhắn tin tới phụ huynh trong lớp 4/3 với nội dung: “Hôm thứ 7 (14/9), cô có xin phụ huynh hỗ trợ laptop khoảng từ 5 đến 6 triệu đồng, và cô đã mua máy 11 triệu đồng, thì cô bù vào 5 triệu đồng, và laptop này là của cô. Phụ huynh có đồng ý không?”
Sau đó, giáo viên có tạo bình chọn trên zalo đồng ý/không đồng ý cho phụ huynh bỏ phiếu. Trong lúc bỏ phiếu thì có phụ huynh nêu ý kiến là không đồng ý, thì cô H. nhắn tin lại hỏi phụ huynh không đồng ý là phụ huynh của bé nào, và sau đó là khóa bình chọn.
Thông tin do bạn đọc cung cấp cho hay, lớp 4/3 có nhóm zalo có 47 thành viên, có 26 phụ huynh đồng ý, 3 người không đồng ý và 18 người không nêu ý kiến.
Cô H. nhắn tin tiếp trong zalo của lớp: “Đến hiện tại có 26 phụ huynh đồng ý, 3 phụ huynh không đồng ý và 9 người không nêu ý kiến. Đã có người không đồng ý thì cô sẽ không nhận nhé phụ huynh. Cô tự mua và tự sử dụng. Còn máy in thì cô cũng tự mua luôn nha phụ huynh. Cô không nhận gì của phụ huynh cả. Cô chân thành cảm ơn phụ huynh”.
Đến ngày 17/9, cô H. lại tiếp tục nhắn trong zalo của lớp với nội dung: “Tối qua và sáng nay cô đã nhận nhiều tin nhắn và Điện thoại của phụ huynh năn nỉ cô nhận phần hỗ trợ của lớp. Cô xin nói rõ quan điểm của cô là cô sẽ không nhận nha phụ huynh. Và cô cũng không phải soạn đề cương ôn tập cho các con. Cô thống nhất bài ôn và phụ huynh tự ôn ạ. Cô cảm ơn phụ huynh. Vậy nha phụ huynh”.
Cũng theo phản ánh của bạn đọc, đến ngày 24/9, tức là vài ngày sau khi cô H. nhắn tin không nhận sự hỗ trợ của lớp, cô gửi bản chụp các chi phí những khoản đã chi sau khi nhận tiền từ phụ huynh là thành viên của ban diện cha mẹ học sinh lớp, nhưng mà trong bản thu chi này vẫn ghi khoản tiền laptop 6 triệu đồng, loa 2 triệu đồng.
Khi đó, một thành viên của ban đại diện đã nói rằng không đồng ý, các khoản tiền này phải có sự đồng ý của tất cả các phụ huynh trong lớp thì cô H. mới xóa đi những khoản tiền như laptop và loa và trừ đi những khoản tiền mà cô H. đã chi nhưng mua ổ điện (220.000 đồng), đồng hồ treo tường (160.000 đồng), khẩu hiệu (30.000 đồng), đóng hội khuyến học (50.000 đồng), rồi còn lại bao nhiêu tiền thì bàn giao lại cho phụ huynh.
Bạn đọc cho rằng: “Chuyện sẽ chẳng là có gì đáng kể nếu những ngày tiếp theo, học sinh của lớp 4/3 về phản ánh với phụ huynh rằng cô H. cho các học sinh học qua tivi nhiều. Hầu hết các bộ môn, cô đều cho học sinh xem youtube, ngay cả một số lời giải trên tivi rồi để các con chép lại. Học sinh nào không chép kịp thì phải bỏ luôn”.
“Toán thì cô H. cho phép chép câu hỏi trên tivi và sách rồi tự làm theo. Còn bữa nào cô H. không siêng thì mở Powerpoint lên cho các con chép lời giải vào chứ không giảng. Toán cô Dạy nhanh nên nhiều bạn không hiểu. Không hiểu mà hỏi thì sẽ bị cô chửi”, thông tin do bạn đọc nêu.
Nhằm khách quan và thể hiện tính đa chiều của thông tin mà bạn đọc cung cấp, ngay trong tối ngày 27/9, phóng viên Tạp chí điện tử Giáo Dục Việt Nam đã liên hệ qua điện thoại với thầy Lê Công Minh – Hiệu trưởng Trường tiểu học Chương Dương (Quận 1) cũng như thầy Võ Cao Long – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Thế nhưng, cả thầy Minh và thầy Long đều từ chối cung cấp thông tin ngay, và hẹn trong ngày 30/9 sẽ có thông tin phản hồi vụ việc này.
Việt Dũng